Modiwl XCC-3061:
Cymraeg mewn Blwyddyn II
Cymraeg Mewn Blwyddyn: Cymraeg i Ymarferwyr Addysg yn y sector cynradd cyfrwng Saesneg (Rhan 2) 2024-25
XCC-3061
2024-25
School of Education
Module - Semester 2
40 credits
Module Organiser:
Llion Jones
Overview
Bydd y modiwl hwn yn adeiladu ar yr hyn a gyflwynwyd ym modiwl cyntaf y rhaglen: Cymraeg mewn Blwyddyn I XCC-3060.
Bydd yn canolbwyntio ar ymestyn gafael yr ymarferwyr ar batrymau ac elfennau gramadegol ynghyd â datblygu eu geirfa a’u defnydd o dermau addysgol.
Bydd yn parhau i ddatblygu sgiliau iaith Gymraeg yr ymarferwyr i’w galluogi i ddefnyddio’r Gymraeg ar lafar ac yn ysgrifenedig yn hyderus mewn amrywiaeth o gyd-destunau proffesiynol perthnasol.
Bydd yr ymarferwyr yn gallu defnyddio ystod ehangach o batrymau ac elfennau gramadegol wrth lunio a chyflwyno gwersi trawsgwricwlaidd, llunio adnoddau pwrpasol a’u gwahaniaethu ynghyd ag ystyried addasrwydd y deunydd er mwyn datblygu iaith disgyblion ar draws yr ysgol. Gwneir hyn drwy ddatblygu sgiliau gwrando, siarad, darllen ac ysgrifennu’r ymarferwyr.
Bydd y modiwl yn parhau i ddatblygu dulliau a methodolegau addysgu’r iaith Gymraeg ac yn gofyn i’r ymarferwyr werthuso eu defnydd o’r methodolegau hyn yn eu sesiynau addysgu.
Defnyddir amrywiaeth o ddysgu ffurfiol, gweithdai ymarferol, ymwelwyr a’r dosbarth, ymweliadau allanol ynghyd ag astudiaeth annibynnol dan arweiniad er mwyn cyflwyno’r modiwl hwn.
Bydd ymarferwyr yn cael cyfleoedd i ymarfer eu sgiliau ysgrifennu, gwrando a chyflwyno ar lafar. Defnyddir ystod o adnoddau iaith ac addysgol i hybu dealltwriaeth a chymhwyso sgiliau yr ymarferwyr.
Yn y modiwl hwn, bydd yr ymarferwyr yn treulio cyfnod yn ôl yn eu hysgolion eu hunain yn gweithio ar gynllun gwaith a phrosiectau sy’n cyfrannu’n strategol at ddatblygu’r Gymraeg. Yn sgil hynny, bydd cyfle i’r ymarferwyr adnabod cyfleoedd i ddatblygu’r Gymraeg yn strategol yn eu hysgolion a datblygu cynllun gwaith er mwyn ymateb i’r cyfleoedd hyn. Byddant yn derbyn yr arweiniad yma yn y cyfnod paratoi cyn mynd yn ôl i’w hysgolion ac yn ystod y cyfnod y byddant yno hefyd.
Assessment Strategy
-threshold -Trothwy (D- i D+ / 40 – 49%)3 Sesiwn Micro Ddysgu - Gwaith yn dangos ymwybyddiaeth elfennol o gywirdeb iaith ar lafar yn ogystal ag ynganu clir a Chymreig ar brydiau ond heb wneud hynny’n gyson a thrwyadl. - Defnyddio iaith y dosbarth e.e. gorchmynion a chyfarwyddiadau ar lefel syml. - Cyflwyno’n weddol glir ac effeithiol a rhyngweithio gyda’r dysgwyr gan ofyn ac ateb cwestiynau elfennol a chynnig adborth syml. - Cyflwyno gwers sy’n dangos dealltwriaeth elfennol o fethodolegau dysgu iaith ac yn eu defnyddio ar adegau ond nid yn gyson. - Ymgais i wahaniaethu’r gwaith yn bwrpasol ond heb wneud hynny’n gwbl effeithiol. - Dangos ymwybyddiaeth o dermau a geirfa bwrpasol ar lafar ond heb eu defnyddio’n gywir yn gyson yn y gwaith. - Wedi paratoi’r adnoddau gyda llawer o gymorth ac arweiniad gan y tiwtor. - Hunanwerthuso llafar ar ffurf atebion elfennol i gwestiynau’r tiwtor.Portffolio - Adnoddau Dysgu a Phrosiect YsgolElfen 1 - Adnoddau dysgu - Adnoddau eithaf pwrpasol yn dangos gallu i atgynhyrchu patrymau cyfarwydd y cwrs ond gan or-ddibynnu arnynt fel arfer. - Gwaith yn dangos dealltwriaeth elfennol o fethodolegau dysgu iaith a’r gallu i’w defnyddio, eu haddasu a’u datblygu wrth baratoi adnoddau ond heb wneud hynny’n gyson a thrwyadl. - Ymwybyddiaeth elfennol o bwysigrwydd cyfarwyddiadau cywir, clir a syml ar yr adnoddau ond heb wneud hynny’n gyson drwy’r gwaith. - Ymwybyddiaeth elfennol o dermau a geirfa bwrpasol ond heb eu defnyddio’n gywir yn gyson yn y gwaith. - Gwaith yn dangos dealltwriaeth ac ymwybyddiaeth elfennol o’r patrymau iaith sydd eu hagen ar y gynulleidfa darged ond heb eu defnyddio’n gywir yn gyson yn y gwaith. - Ymwybyddiaeth elfennol o gywirdeb a defnydd o adnoddau cywiro cyfrifiadurol. - Hunanwerthuso’r sesiynau Micro Ddysgu mewn ffordd sy’n dangos gafael sylfaenol ar batrymau a chywair addas ond heb fod yn ymestynnol mewn unrhyw ffordd.Elfen 2 - Prosiect Ysgol - Cynllun eithaf pwrpasol ac addas yn dangos tystiolaeth o drafod a chydweithio gyda’r ysgol, cydweithwyr a’r athro / athrawes fro leol ar adegau. - Y gwaith ysgrifenedig yn dangos ymwybyddiaeth elfennol o dermau a geirfa bwrpasol ond heb eu defnyddio’n gywir yn gyson yn y gwaith. - Y gwaith ysgrifenedig yn dangos ymwybyddiaeth elfennol o batrymau iaith a chywair addas wedi’u defnyddio’n briodol ac yn gywir ar brydiau. - Ymwybyddiaeth elfennol o gywirdeb a defnydd o adnoddau cywiro cyfrifiadurol.
-good -Da (B - i B+ / 60 – 69)3 Sesiwn Micro Ddysgu - Gwaith yn dangos ymwybyddiaeth dda o gywirdeb iaith ar lafar yn ogystal ag ynganu clir a Chymreig gan fwyaf. - Defnyddio iaith y dosbarth e.e. gorchmynion a chyfarwyddiadau’n glir ac yn gywir yn y rhan fwyaf o achosion. - Cyflwyno’n glir ac effeithiol a rhyngweithio gyda’r dysgwyr yn eithaf rhugl gan ofyn ac ateb cwestiynau’n gywir a chynnig adborth ymestynnol ar brydiau. - Yn gallu ymateb yn effeithiol i gamgymeriadau’r dysgwyr a chynnig adborth pwrpasol gan amlaf. - Dangos ymwybyddiaeth dda o eirfa bwrpasol ar lafar ac yn ysgrifenedig a’i defnyddio’n gywir yn y rhan fwyaf o achosion. - Cyflwyno gwers sy’n dangos dealltwriaeth dda o fethodolegau dysgu iaith a’r gallu i’w defnyddio’n llwyddiannus, ac yn eu haddasu a’u datblygu’n gyson ar y cyfan. - Ymdrechu'n dda i wahaniaethu gwaith yn bwrpasol. - Gwaith ysgrifennu wedi’i baratoi’n annibynnol heb lawer o gymorth nac arweiniad gan y tiwtor ac yn adlewyrchu ymwybyddiaeth dda o gywirdeb a defnydd o adnoddau cywiro cyfrifiadurol. - Hunanwerthuso llafar hyderus ac annibynnol gan ymateb yn ymestynnol i'r rhan fwyaf o sbardunau'r tiwtor.Portffolio – Adnoddau Dysgu a Phrosiect YsgolElfen 1 - Adnoddau dysgu - Adnoddau pwrpasol yn dangos gwreiddioldeb yn gyffredinol drwy'r gwaith gan gymhwyso, addasu ac ychwanegu at y patrymau iaith a gyflwynir ar y cwrs. - Gwaith yn dangos dealltwriaeth dda o fethodolegau dysgu iaith a’r gallu i’w defnyddio, eu haddasu a’u datblygu’n bur gyson a thrwyadl wrth baratoi adnoddau. - Ymwybyddiaeth dda o bwysigrwydd cyfarwyddiadau cywir, clir a syml ar yr adnoddau. - Ymwybyddiaeth dda o dermau a geirfa bwrpasol gan eu defnyddio’n gywir gan amlaf. - Gwaith yn dangos dealltwriaeth ac ymwybyddiaeth gadarn o’r patrymau iaith sydd eu hagen ar y gynulleidfa darged gan eu defnyddio’n gywir ac yn gyson yn y rhan fwyaf o’r gwaith. - Ymwybyddiaeth dda o gywirdeb a defnydd o adnoddau cywiro cyfrifiadurol.Elfen 2 - Prosiect Ysgol - Cynllun pwrpasol ac addas gan fwyaf yn dangos tystiolaeth o drafod a chydweithio agos ac effeithiol gyda’r ysgol, cydweithwyr a’r athro / athrawes fro leol. - Y gwaith ysgrifenedig yn dangos ymwybyddiaeth dda o dermau a geirfa bwrpasol gan eu defnyddio’n gywir yn gyson a thrwyadl yn y rhan fwyaf o’r gwaith. - Y gwaith ysgrifenedig yn dangos ymwybyddiaeth dda o batrymau iaith a chywair addas wedi’u defnyddio’n briodol ac yn gywir yn bur gyson drwy’r gwaith. - Ymwybyddiaeth dda o gywirdeb a defnydd o adnoddau cywiro cyfrifiadurol.
-excellent -Ardderchog (A- i A / 70% +)3 Sesiwn Micro Ddysgu - Gwaith yn dangos ymwybyddiaeth gadarn o gywirdeb iaith ar lafar yn ogystal ag ynganu clir a Chymreig yn gyson. - Defnyddio iaith y dosbarth e.e. gorchmynion a chyfarwyddiadau’n glir ac yn gywir. - Cyflwyno’n glir ac effeithiol a rhyngweithio gyda’r dysgwyr yn bur rhugl gan ofyn ac ateb cwestiynau’n gywir a chynnig adborth ymestynnol yn gyson. - Ymateb yn effeithiol iawn i gamgymeriadau’r dysgwyr a chynnig adborth pwrpasol. - Dangos ymwybyddiaeth gadarn o eirfa bwrpasol ar lafar ac yn ysgrifenedig a’i defnyddio’n gywir yn gyson. - Cyflwyno gwers sy’n dangos dealltwriaeth gadarn ac effeithiol o fethodolegau dysgu iaith a’r gallu i’w defnyddio’n llwyddiannus, ac yn eu haddasu a’u datblygu’n gyson a thrwyadl. - Gwaith ysgrifennu wedi’i baratoi’n annibynnol heb fawr ddim cymorth nac arweiniad gan y tiwtor ac yn adlewyrchu ymwybyddiaeth gadarn o gywirdeb a defnydd o adnoddau cywiro cyfrifiadurol. - Hunanwerthuso llafar hyderus ac annibynnol gan ymateb i’r rhan fwyaf o’r sbardunau gan y tiwtor yn ymestynnol. - Ymdrechu'n effeithiol iawn i wahaniaethau tasgau’n bwrpasol.Portffolio - Adnoddau Dysgu a Phrosiect Ysgol*Elfen 1 - Adnoddau dysgu - Adnoddau pwrpasol yn dangos gwreiddioldeb cyson gan gymhwyso, addasu ac ychwanegu at y patrymau iaith a gyflwynir ar y cwrs. - Gwaith yn dangos dealltwriaeth gref o fethodolegau dysgu iaith a’r gallu i’w defnyddio, eu haddasu a’u datblygu’n gyson a thrwyadl wrth baratoi adnoddau. - Ymwybyddiaeth gadarn o bwysigrwydd cyfarwyddiadau cywir, clir a syml ar yr adnoddau. - Ymwybyddiaeth gref o dermau a geirfa bwrpasol gan eu defnyddio’n gywir yn gyson a thrwyadl. - Gwaith yn dangos dealltwriaeth ac ymwybyddiaeth gref o’r patrymau iaith sydd eu hagen ar y gynulleidfa darged gan eu defnyddio’n gywir a chyson yn y gwaith. - Ymwybyddiaeth gadarn o gywirdeb a defnydd o adnoddau cywiro cyfrifiadurol.Elfen 2 - Prosiect Ysgol - Cynllun pwrpasol ac addas yn dangos tystiolaeth o drafod a chydweithio agos ac effeithiol iawn gyda’r ysgol, cydweithwyr a’r athro / athrawes fro leol. - Y gwaith ysgrifenedig yn dangos ymwybyddiaeth gref o dermau a geirfa bwrpasol gan eu defnyddio’n gywir yn gyson a thrwyadl. - Y gwaith ysgrifenedig yn dangos ymwybyddiaeth gref o batrymau iaith a chywair addas wedi’u defnyddio’n briodol ac yn gywir yn gyson drwy’r gwaith. - Ymwybyddiaeth gadarn o gywirdeb a defnydd o adnoddau cywiro cyfrifiadurol.
-another level-(C - i C+ / 50 – 59%) 3 Sesiwn Micro Ddysgu - Gwaith yn dangos ymwybyddiaeth sylfaenol o gywirdeb iaith ar lafar yn ogystal ag ynganu clir a Chymreig yn bur gyson. - Defnyddio iaith y dosbarth e.e. gorchmynion a chyfarwyddiadau yn bwrpasol ac ar lefel sylfaenol gywir. - Cyflwyno’n glir ac effeithiol ar y cyfan a rhyngweithio gyda’r dysgwyr gan ofyn ac ateb cwestiynau a chynnig adborth yn bwrpasol a chywir gan amlaf. - Yn gallu ymateb i gamgymeriadau’r dysgwyr a chynnig adborth pwrpasol yn aml. - Cyflwyno gwers sy’n dangos dealltwriaeth sylfaenol o fethodolegau dysgu iaith ac yn eu defnyddio ar brydiau ond nid yn gyson a thrwyadl. - Ymgais i wahaniaethu’r gwaith yn bwrpasol. - Dangos ymwybyddiaeth sylfaenol o dermau a geirfa addas ar lafar ac yn ysgrifenedig a’u defnyddio’n gywir yn eithaf cyson. - Gwaith ysgrifennu wedi’i baratoi’n weddol annibynnol ond gydag ychydig o arweiniad gan y tiwtor ac yn adlewyrchu ymwybyddiaeth sylfaenol o gywirdeb a defnydd o adnoddau cywiro cyfrifiadurol. - Hunanwerthuso llafar ar ffurf atebion sylfaenol i gwestiynau’r tiwtor.Portffolio - Adnoddau Dysgu a Phrosiect YsgolElfen 1 - Adnoddau dysgu - Adnoddau pwrpasol yn dangos defnydd sylfaenol o batrymau cyfarwydd y cwrs ynghyd â rhai patrymau gwreiddiol wedi'u cyfuno at ddibenion y dasg. - Gwaith yn dangos dealltwriaeth sylfaenol o fethodolegau dysgu iaith a’r gallu i’w defnyddio, eu haddasu a’u datblygu yn weddol gyson wrth baratoi adnoddau. - Ymwybyddiaeth sylfaenol o bwysigrwydd cyfarwyddiadau cywir, clir a syml ar yr adnoddau gan amlaf. - Ymwybyddiaeth sylfaenol o dermau a geirfa bwrpasol gan eu defnyddio’n gywir yn y rhan fwyaf o achosion. - Gwaith yn dangos dealltwriaeth ac ymwybyddiaeth sylfaenol o’r patrymau iaith sydd eu hangen ar y gynulleidfa darged yn weddol gyson. - Ymwybyddiaeth sylfaenol o gywirdeb a defnydd o adnoddau cywiro cyfrifiadurol. - Hunanwerthuso’r sesiynau Micro Ddysgu mewn ffordd sy’n dangos gafael sylfaenol ar batrymau a chywair addas.Elfen 2 - Prosiect Ysgol - Cynllun pwrpasol ac addas gan fwyaf yn dangos tystiolaeth pur gyson o drafod a chydweithio agos ac effeithiol gyda’r ysgol, cydweithwyr a’r athro / athrawes fro leol. - Y gwaith ysgrifenedig yn dangos ymwybyddiaeth sylfaenol o dermau a geirfa bwrpasol gan eu defnyddio’n gywir yn y rhan fwyaf o’r gwaith. - Y gwaith ysgrifenedig yn dangos ymwybyddiaeth sylfaenol o batrymau iaith a chywair addas wedi’u defnyddio’n briodol ac yn gywir yn eithaf cyson. - Ymwybyddiaeth sylfaenol o gywirdeb a defnydd o adnoddau cywiro cyfrifiadurol.
Learning Outcomes
- Cynyddu ymwybyddiaeth o’r angen i wahaniaethu gweithgareddau ac adnoddau dysgu iaith yn effeithiol a phwrpasol a dechrau datblygu strategaethau i gyflawni hynny.
- Dangos hyder cynyddol i ymateb i gamgymeriadau’r dysgwyr a chynnig adborth pwrpasol.
- Dangos rhuglder a hyder cynyddol wrth fynegi eu hunain ar lafar gan ddefnyddio ystod ehangach o batrymau addas wrth gyflwyno gwersi trawsgwricwlaidd ar gyfer y sector cynradd cyfrwng Saesneg.
- Datblygu deunyddiau ac adnoddau addysgu gan ddefnyddio ystod ehangach o batrymau addas a geirfa berthnasol.
- Deall rhai o brif reolau a phatrymau gramadegol y Gymraeg a’u cymhwyso ar lafar ac yn ysgrifenedig.
- Defnyddio methodolegau addysgu’r iaith Gymraeg yn eu gwersi trawsgwricwlaidd er mwyn datblygu iaith disgyblion.
- Drwy gydweithio gyda’r prifathro, eu cydweithwyr a’r athrawon bro, adnabod cyfleoedd ar gyfer hyrwyddo’r Gymraeg yn eu hysgolion ac ymateb i’r galw.
- Gwerthuso eu sesiynau addysgu a’u hadnoddau addysgu.
- Mynegi eu hunain yn ysgrifenedig gan ddefnyddio ystod ehangach o batrymau a geirfa sy’n berthnasol i’w cyd-destun a’u sefyllfaoedd proffesiynol.
Assessment method
Viva
Assessment type
Summative
Description
Cyfweliad llafar yn hunanwerthuso datblygiad personol ar y cwrs
Weighting
15%
Assessment method
Written Plan/Proposal
Assessment type
Summative
Description
Cynllun Ysgol Cynllun gwaith ar gyfer datblygu’r Gymraeg yn eu hysgolion eu hunain.
Weighting
10%
Assessment method
Individual Presentation
Assessment type
Summative
Description
Micro Ddysgu 1 Gwers Wyddoniaeth i’w chyflwyno yn y dosbarth
Weighting
30%
Assessment method
Logbook Or Portfolio
Assessment type
Summative
Description
Portffolio o adnoddau dysgu perthnasol Portffolio a adnoddau a deunyddiau addysgol i’w defnyddio yn ôl yn yr ysgol. Yn cynnwys clip fideo 10 munud yn cyflwyno hanes neu chwedl leol Thema - Fy Ardal Leol
Weighting
45%