Mae’r treial Stand Together wedi dangos bod cynnwys yr ysgol gyfan wrth fynd ati i leihau bwlio yn gweithio.
Ar ôl saith mlynedd o dreialu rhaglen gwrth-fwlio ysgolion KiVa o’r Ffindir yn y Deyrnas Unedig, ariannodd y Sefydliad Cenedlaethol dros Ymchwil Iechyd treial hapsamplu clystyrau rheolyddedig mawr ar draws sawl canolfan, gyda’r nod o werthuso effeithiolrwydd a chost-effeithiolrwydd KiVa, (rhaglen gwrth-fwlio ysgol gyfan). Roedd y treial yn cynnwys 11,000 o blant ac 118 o ysgolion cynradd.
Ymchwil a ariennir gan y Sefydliad Cenedlaethol ar gyfer Ymchwil Iechyd Barn yr awdur(on) yw'r safbwyntiau a fynegir ac nid o reidrwydd barn y Sefydliad Cenedlaethol dros Ymchwil Iechyd na'r Adran Iechyd a Gofal Cymdeithasol.
Cydweithwyr
Daeth llawer o gydweithwyr ynghyd o sefydliadau ledled y Deyrnas Unedig ar gyfer y Treial Stand Together. Daw aelodau ein tîm o Brifysgol Bangor (noddwr y treial), Prifysgol Rhydychen, Prifysgol Caerwysg a Phrifysgol Warwig.
Rheolwyd y treial gan y Ganolfan Ymchwil Treialon ym Mhrifysgol Caerdydd.
Prifysgol Bangor (Canolfan Gogledd Cymru)
- Yr Athro Judy Hutchings: Cyd-brif ymchwilydd ac arweinydd y treial ym Mhrifysgol Bangor
- Dr Suzy Clarkson: Cydymaith Ymchwil
- Yr Athro Rhiannon Tudor Edwards
- Dr Joana Charles
- Dr Margiad Williams
- Dr Holly Whiteley
- Dr Richard Watkins: GwE
- Dr Anwen Jones
Prifysgol Rhydychen (Canolfan Swydd Rhydychen)
- Yr Athro Lucy Bowes: Cyd-brif ymchwilydd ac arweinydd y treial yn Rhydychen
- Naomi Rose
Prifysgol Warwig (Canolfan Birmingham)
- Yr Athro Richard Hastings: Arweinydd y treial
- Dr Julia Badger: Uwch gymrawd ymchwil
Prifysgol Caerwysg (Canolfan Swydd Dyfnaint)
- Dr Rachel Hayes: Uwch gymrawd ymchwil
Prifysgol Caerdydd (Canolfan Treialon Ymchwil)
- Dr Julia Townson
- Dr Elinor Coulman
- Dr Rebecca Cannings-John
- Dr Jeremy Segrott
- Dr Fiona Lugg Widger
- Melanie Varley
- Helin Gosalia
- Mackenzie Fong
- Mia Sydenham
- Eleri Owen-Jones
- Malavika Babu
Sefydliad Iechyd Meddwl, Prifysgol Birmingham
- Sadja Butt
- Chris Chiswell
- Matthew Broome
Adran Seiciatreg, Prifysgol Caergrawnt
- Yr Athro Tamsin Ford
Ymddiriedolaeth Sefydledig GIG Merched a Phlant Birmingham
- Dr Paul Patterson
- Catlin Murray
- Bryony Longdon
- Hayley Gains
- Paul Patterson
Cefndir
Bwlio
Mae bwlio’n risg sylweddol i iechyd meddwl y cyhoedd. Mae tua 1 o bob 5 plentyn ysgol gynradd yn dweud eu bod yn cael eu bwlio o leiaf unwaith yr wythnos. Mae plant sy'n cael eu bwlio yn fwy tebygol o deimlo gorbryder ac iselder ysbryd, ac maent mewn mwy o berygl o brofi problemau iechyd meddwl yn ystod llencyndod a phan yn oedolion.
Rhaglen gwrth-fwlio KiVa
Mae KiVa yn rhaglen gwrth-fwlio a ddatblygwyd yn y Ffindir gan yr Athro Christina Samivalli o Brifysgol Turku. Canfu astudiaeth fawr yn y Ffindir, a oedd yn cynnwys 28,000 o ddisgyblion ysgol gynradd, fod KiVa wedi lleihau bwlio yn sylweddol ac yn gwella lles meddwl. Mae defnydd parhaus o KiVa mewn ysgolion yn gysylltiedig â gostyngiadau cynyddol o flwyddyn i flwyddyn mewn bwlio. Yn y Deyrnas Unedig, mae dau dreial bach o KiVa wedi dangos canlyniadau addawol yn ysgolion Cymru.
Mae KiVa yn cynnwys tair prif gydran:
1. Cwricwlwm craidd a gyflwynir dros ddwy flynedd ac a addysgir i flynyddoedd 3-6 mewn gwersi 45 munud, bob pythefnos, gan yr athro dosbarth.
2. Tîm KiVa o staff ysgol, sy'n mynd i'r afael ag unrhyw achosion o fwlio a nodwyd, gyda'r sawl sy’n cael ei fwlio a’r sawl sy’n gwneud y bwlio, gan ddefnyddio prosesau, ffurflenni a sgriptiau KiVa.
3. Ymagwedd ymwybyddiaeth ysgol gyfan, sy’n cynnwys gwasanaethau ysgol, gwybodaeth i rieni, posteri a festiau/tabardiau KiVa, a wisgir gan staff yn ystod egwyliau.
Mae o leiaf ddau aelod o staff sydd â swyddogaethau KiVa ym mhob ysgol:
Cydlynydd KiVa
• Mynychu'r cwrs hyfforddi deuddydd
• Hyfforddi aelodau eraill o staff yn yr ysgol i gyflwyno'r cwricwlwm craidd
• Cydlynu cyflwyniad holl elfennau KiVa o fewn yr ysgol
• Darparu goruchwyliaeth a chefnogaeth gyffredinol i'r rhaglen
Arweinydd Tîm KiVa
• Mynychu'r cwrs hyfforddi deuddydd
• Asesu atgyfeiriadau i'r Tîm KiVa
• Cydlynu'r Tîm KiVa sy'n ymdrin ag achosion o fwlio a gadarnhawyd gan ddefnyddio prosesau a ffurflenni wedi'u sgriptio
Gwybodaeth am y Treial Stand Together
Roeddem eisiau gweld a oedd rhaglen gwrth-fwlio KiVa yn fwy effeithiol o ran lleihau bwlio a gwella lles disgyblion ym Mlynyddoedd 3-6, o gymharu ag arferion gwrth-fwlio arferol.
Rhwng mis Tachwedd 2019 a mis Chwefror 2021, cafodd 118 o ysgolion cynradd eu recriwtio ar draws y pedwar safle prawf. Cafodd ysgolion eu dyrannu ar hap i’r ymyriad KiVa neu i gangen rheoli ymarfer arferol. Ar y gwaelodlin, cwblhaodd 11,111 o ddisgyblion holiaduron, a chasglwyd data dilynol gan 5,321 o fyfyrwyr mewn ysgolion ymyrraeth KiVa, a 4,660 o fyfyrwyr mewn ysgolion rheoli.
Prif ganlyniad yr astudiaeth oedd erledigaeth o fwlio a hunan-adroddwyd, a fesurwyd gan ymatebion i Holiadur Bwlio/Dioddefwyr Olweus (OBVQ) (Olweus, 1996). Mae’r OBVQ yn mesur gwahanol fathau o fwlio, gan gynnwys bwlio geiriol, corfforol, perthynol a seiberfwlio. Casglwyd gwybodaeth ychwanegol hefyd gan ddisgyblion ac athrawon, yn ogystal â gwybodaeth am yr ysgolion:
Prif ganlyniad yr astudiaeth oedd erledigaeth o fwlio a hunan-adroddwyd, a fesurwyd gan ymatebion i Holiadur Bwlio/Dioddefwyr Olweus (OBVQ) (Olweus, 1996). Mae’r OBVQ yn mesur gwahanol fathau o fwlio, gan gynnwys bwlio geiriol, corfforol, perthynol a seiberfwlio. Casglwyd gwybodaeth ychwanegol hefyd gan ddisgyblion ac athrawon, yn ogystal â gwybodaeth am yr ysgolion:
Papurau a gyhoeddwyd
Cyhoeddwyd papur protocol y treial, ac mae ar gael yma. https://rdcu.be/dVZGf
Clarkson, S., Bowes, L., Coulman, E. et al. The UK stand together trial: protocol for a multicentre cluster randomised controlled trial to evaluate the effectiveness and cost-effectiveness of KiVa to reduce bullying in primary schools. BMC Public Health 22, 608 (2022). https://doi.org/10.1186/s12889-022-12642-x
Bwlio yn yr ysgol: Sut mae anfantais gymdeithasol yn dylanwadu ar y cysylltiad rhwng bwlio ac iechyd meddwl
Canfu gwerthusiad o ddata gwaelodlin fod plant sy’n mynychu ysgolion lle’r oedd cyfran uwch o blant yn derbyn prydau ysgol am ddim yn fwy tebygol o adrodd eu bod naill ai’n gyflawnwyr neu’n ddioddefwyr bwlio, ac yn llai tebygol o ymddwyn yn amddiffynnol yn ystod digwyddiad o fwlio. Yn ogystal, roedd plant a oedd yn mynychu ysgolion a ddosbarthwyd fel rhai mwy difreintiedig yn fwy tebygol, ar y cyfan, o arddangos symptomau emosiynol (a fesurwyd gan ddefnyddio holiadur Cryfderau ac Anawsterau Athrawon), tra bod plant a oedd yn hunan-adrodd am ymddygiad bwlio yn dangos llai o symptomau emosiynol na phlant o ysgolion llai difreintiedig. Dywedwyd bod gan blant sy'n adrodd am fwy o ymddygiadau bwlio lefelau uwch o ymddygiadau allanoli. Yn gyffredinol, roedd plant o ysgolion mwy difreintiedig yn sylweddol fwy tebygol o fod ag iechyd meddwl gwaeth na phlant o ysgolion llai difreintiedig, waeth beth fo’u rhan mewn bwlio.
Mae ymchwilwyr yn awgrymu bod angen canolbwyntio ar annog ymddygiadau amddiffyn yn yr ysgolion mwyaf difreintiedig, a lleihau safle cymdeithasol a statws bwlis.
Badger, J.R., Zaneva, M., Hastings, R.P., Broome, M.R., Hayes, R., Patterson, P., Rose, N., Clarkson, S., Hutchings, J. a Bowes, L. (2023) Associations between School-Level Disadvantage, Bullying Involvement and Children’s Mental Health. Children, 10, 1852. https://doi.org/10.3390/children1012185